Những lưu ý khi sử dụng Nước Hoa * Man's Styles * Be a Man - with Styles

Viết bởi hotrohcm@haravan.com vào
Những lưu ý khi sử dụng Nước Hoa * Man's Styles * Be a Man - with Styles

Nước Hoa ngày này đã dần trở thành 1 sản phẩm không thể thiếu trong tủ đồ mĩ phẩm, làm đẹp của mỗi người, từ độ tuổi còn đi học, cho tới những người đã đi làm, vì tính khả dụng, và cần thiết của nó. Nước hoa không chỉ mang lại những Note mùi hương thơm ngát, mà còn góp phần tạo nên những xúc cảm, tạo nên những phong cách rất riêng của mỗi người khi dùng.

Tuy nhiên trong số chúng ta, không phải ai cũng là những người tìm tòi, sành sỏi trong lĩnh vực nước Hoa, không phải ai cũng có kinh nghiệm sử dụng, hay trải nghiệm nhiều Mùi hương khác nhau, mà còn đó những người mới chơi, hay vẫn có những bạn dùng nước hoa rồi nhưng vẫn chưa đúng cách, chưa phát huy tối đa hiệu năng sử dụng của mùi hương. Vì vậy Man's Styles xin liệt kê cho các bạn một số lưu ý khi sử dụng nước Hoa, sao cho chúng ta dùng đúng cách, và trải nghiệm được hết những cái hay trong từng note mùi, cũng như hiểu hơn về những hạn chế của Nước Hoa trong quá trình sử dụng.

  • THỜI TIẾT: 

Vâng, chính yếu tố thiên nhiên THỜI TIẾT này là 1 yếu tố chính, rất quan trọng đóng góp vào quá trình trải nghiệm bất cứ sản phẩm mĩ phẩm nào, chứ không chỉ riêng nước Hoa. Nó đơn giản như việc Nóng nở ra, Lạnh co lại trong vật lí chúng ta đã được học từ thủa bé, nhưng ngoài yếu tố vật lí cơ bản, Thời Tiết còn mang rất nhiều yếu tố về tâm lí nữa, mà đã là tâm lí, thì cũng đóng góp rất nhiều cho sự quyết định Yêu hay Ghét 1 sự vật, sự việc, hay 1 mùi hương nào đó.

Nhiệt độ nóng lên sẽ làm các phân tử nở ra, dễ hòa tan hơn, nên các phân tử nước Hoa sẽ có độ lan tỏa tốt hơn, mạnh hơn, nhưng vì thế cũng sẽ nhanh bay hơi hơn. Vì vậy vào mùa Hè, bạn dùng nước Hoa sẽ cảm nhận rõ ràng hơn độ tỏa của mùi hương xung quanh mình, và cũng sẽ thấy nước Hoa giảm độ bám, bám kém hơn so với các mùa mát, hoặc mùa lạnh. Và ngược lại, vào những ngày thời tiết mát hay lạnh, thì các phân tử nước Hoa co lại, sẽ cho độ bám trụ lâu hơn trên Da, nhưng độ tỏa hương sẽ giảm đi, không tỏa xa như mùa Hè.
 
Khứu giác thay đổi theo Thời Tiết cũng là 1 yếu tố quan trọng trong việc thay đổi cảm nhận về mùi của bạn theo mùa. Vào mùa nóng thì mọi giác quan đều được nâng cao hơn so với mùa lạnh, đặc biệt là khứu giác, cơ thể bạn sẽ thính nhạy hơn với sự thay đổi của mùi hương, và ngược lại, vào mùa lạnh thì mũi bạn cũng sẽ suy giảm độ tinh nhạy với mùi xung quoanh. Vì thế, vào mùa Nóng, hạn chế những mùi hương cay nồng, những mùi quá ngọt, nên xịt lên người những mùi hương hoa cỏ, hương trái cây sẽ cho cảm giác dễ chịu hơn. Nhưng vào mùa lạnh thì những note hương cay nồng, hương ngọt sâu sẽ giúp đánh thức khứu giác, làm ấm cơ thể bạn hơn hẳn những mùi mát, nhẹ.

  • LÀN DA - MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC:

"Làn da" của chính bạn là yếu tố tác động rất lớn tới trải nghiệm mùi hương trên cơ thể bạn, vì vậy mà cùng 1 chai nước hoa, cùng 1 môi trường như nhau, nhưng xịt lên làn da 2 người khác nhau có thể cho 2 trải nghiệm khác nhau hoàn toàn, vì sao vậy?

Mỗi người sẽ có 1 làn da khác nhau, da khô, da Dầu và da hỗn hợp (vừa khô và lại vừa dầu), chính độ ẩm trên Da khác nhau sẽ ảnh hưởng tới độ bám của tinh dầu nước hoa, độ dễ bay mùi hay chính là độ lưu hương. Làn da Dầu sẽ cho độ bám tinh dầu nước hoa tốt hơn, có độ ẩm trên Da giúp tinh dầu giữ được độ bám lâu hơn, vì vậy những người có cấu tạo da dầu thường dùng nước hoa sẽ cho độ bám mùi tốt hơn so với những người da khô.

Tuy nhiên những bạn nào dễ ra mồ hôi, ra nhiều mồ hôi thì độ bám hương trên da sẽ giảm nhanh hơn các bạn ít ra mồ hôi, luôn mang theo bên mình chai chiết nước hoa sẽ là giải pháp tối ưu giúp bạn giải quyết được triệt để vấn đề này.

Mẹo nhỏ: cho những bạn da khô, đó là nên bôi 1 chút kem dưỡng ẩm lên vùng da chuẩn bị xịt nước hoa lên, sẽ giúp cho tinh dầu nước hoa bám trụ lâu hơn đó. Và nước hoa sẽ bám lâu hơn trên 1 làn da sạch sẽ, khi lỗ chân lông vẫn đang giãn nở, vì vậy thời điểm tốt nhất để dùng nước hoa chính là sau khi bạn vừa tắm xong, hoặc vừa xông hơi xong (nhưng đặc biệt là không nên sau khi chơi thể thao, hoặc tập Gym mồ hôi mồ kê nhễ nhại nhé ...rất phản tác dụng)

 

"Môi trường" cũng là 1 yếu tố khác đóng góp vào độ bám tỏa mùi hương, nếu bạn là dân công sở chính hiệu, môi trường chính là văn phòng có điều hòa mát rượi, hoặc hay di chuyển chính bằng oto, xe bus..., thì đây chính là không gian lí tưởng để sử dụng và chơi nước hoa thoải mái (tuy nhiên không gian văn phòng đóng kín, khoảng cách bàn làm việc cũng khá gần nhau, nên cân đối lượng xịt sao cho phù hợp, vừa đủ cho bản thân thơm nức, nhưng cũng không gây cảm giác khó chịu, nồng cho người xung quoanh mình)

Còn nếu bạn phải làm việc chủ yếu ngoài trời, hoặc hay phải di chuyển ngoài đường bằng xe máy, thì chắc chắn độ bám của mùi hương sẽ kém hơn hẳn, do yếu tố nhiệt độ, mồ hôi tiết ra trên cơ thể sẽ làm giảm, làm trôi đi độ bám của tinh dầu nước hoa. Cộng thêm các yếu tố như gió, bụi, nước..... đều góp phần làm suy giảm nhanh hơn độ bám mùi trên cơ thể bạn. 

Mẹo nhỏ: các bạn hay phải làm việc ngoài trời hoặc hay di chuyển là nên xịt lên áo, lên trang phục thay vì thẳng lên da, việc suy giảm mùi hương khi ra mồ hôi trên da sẽ được hạn chế hơn, và nên mang theo mình chai chiết nước hoa, sau vài giờ mà mùi hương đã bị suy giảm, bạn hoàn toàn có thể bổ sung ngay vài xịt lên cơ thể mình, để lưu giữ mùi hương thơm lâu suốt cả ngày dài.

  • SỰ LỜN MÙI - HAY QUEN MÙI:

Cơ thể chúng ta có 1 khả năng thích ứng, làm quen với mọi sự thay đổi rất nhanh, đây là 1 cơ chế phòng vệ và tự vệ để sinh tồn từ xa xưa, nhưng ngoài điểm tích cực mà nó mang lại, nó cũng mang cho chúng ta vài điều phiền toái - đó là "SỰ LỜN MÙI - hay QUÁ QUEN" với mùi hương trên cơ thể chính mình.

Điều này hay xảy ra với chúng ta sau vài tiếng xịt nước hoa lên người, đôi khi chúng ta giật mình cảm giác như không còn lưu lại tí mùi nào trên da, hoặc trên áo (điều này thường hay xả với các note mùi nhẹ, thanh mát, hương hoa cỏ hoặc trái cây hơn là các note mùi cay nồng, ngọt....) thì đó rất có thể là do mũi của bạn đã quá quen với mùi hương, cơ thể đã tự điều chỉnh và thích nghi với mùi hương đó, chính vì vậy những xúc cảm mạnh mẽ ấn tượng như ban đầu bạn xịt thử mùi hương đó sẽ không còn mạnh nữa, chỉ còn thoang thoảng làm cho bạn tưởng là nước hoa đã bay hết.

Mẹo nhỏ: bạn chỉ cần nhờ vài người xung quanh mình ngửi thử giúp bạn, xem mùi hương có còn lưu trên cơ thể bạn không là sẽ biết ngay câu trả lời chính xác nhất. Những chiếc mũi lạ sẽ giúp bạn có đánh giá chuẩn xác hơn là chiếc mũi đã quá quen với mùi hương của chính bạn.

  • VỊ TRÍ XỊT NƯỚC HOA:

Vị trí bạn xịt nước hoa lên cơ thể cũng góp phần rất quan trọng vào độ bám, tỏa và sự trải nghiệm mùi hương nước hoa trên cơ thể bạn. Với những ai có thói quen xịt lên Da, thì những vị trí có nhiệt độ cao trên cơ thể bạn chính là những nơi tốt nhất dành cho việc xịt nước hoa, như mình đã giải thích ở trên thì nhiệt độ cao giúp độ tỏa hương của nước hoa tốt hơn, bạn sẽ ngửi rõ hơn mùi hương ưa thích trên làn da mình. 

Các vị trí tối ưu để xịt nước hoa thường là 2 bên phía sau cổ (nơi có 2 động mạch máu chính), và sau 2 bên tai, đây là những vị trí rất gần với mũi của bạn, cũng như mũi của những người xung quanh mà bạn tiếp xúc, sẽ cho độ tỏa mùi tốt nhất so với những vị trí còn lại trên cơ thể, giúp tạo sự thu hút, ấn tượng của bạn cho những người đối diện. Những vị trí này sẽ đặc biệt hữu dụng khi bạn tham gia Event, hay 1 buổi Party, những cái ôm nhẹ, hay "French Kiss" sẽ luôn đưa mùi hương cơ thể của riêng bạn tới người xung quoanh một cách tự nhiên nhất.

Ngoài ra thì trước Ngực, dưới cằm sẽ là 2 vị trí tốt tiếp theo để bạn xịt nước hoa, 2 cườm tay luôn luôn là vị trí cuối cùng mà mình thường sẽ không khuyên các bạn xịt nước hoa lên đó, vì lí do đây là khu vực mở, thường tiếp xúc với nước, với môi trường xung quoanh nhiều nhất, vì vậy độ bám mùi, và tỏa hương ở khu vực này là kém nhất trên cả cơ thể. Nếu bạn làm việc trong môi trường mát mẻ, sạch sẽ thì xịt ở 2 cườm tay có thể là 1 lựa chọn, còn ngược lại thì hoàn toàn không nên nhé, chỉ phản tác dụng và làm bạn tốn tiền để mua thêm nước hoa mà thôi.

Mẹo nhỏ: sau khi xịt nước hoa lên cơ thể, hoàn toàn không chà xát, hay cọ 2 cườm tay vào nhau như nhiều bạn làm theo thói quen vô thức, vì lớp tinh dầu nước hoa trên da bạn sẽ bị đánh bay dễ dàng, các phân tử nước hoa cũng bị phá vỡ cấu trúc nguyên bản, làm thay đổi cấu trúc mùi hương, dẫn đến giảm sự bám tỏa rất nhanh và cho sự cảm nhận mùi lệch lạc.

Số lượng lần xịt nước hoa - thường sẽ từ 3-6 xịt trên toàn cơ thể, nhưng không áp dụng đúng cho tất cả các mùi hương, tất cả các mùa trong năm, và cho các loại da khác nhau được. Vì vậy mẹo là bạn nên tự trải nghiệm, nên bắt đầu xịt từ 3-4 xịt, rồi tăng dần, hoặc giảm dần lượng xịt theo nhu cầu, sở thích, môi trường và thời tiết sao cho phù hợp nhất nhé.

  • CÁCH BẢO QUẢN NƯỚC HOA:

Việc các bạn bảo quản, lưu giữ chai nước hoa đúng cách sẽ giúp cho thời gian dùng, cũng như độ bảo toàn mùi hương so với nguyên bản tốt và lâu hơn hẳn so với những ai chưa biết cách, hoặc bảo quản sai cách. 

Nước hoa cũng giống như đa số các dòng mĩ phẩm khác, cần được bảo quản ở nơi KHÔ RÁO - THOÁNG MÁT. Tức là ở trong phòng kín có nhiệt độ mát mẻ (nhiệt độ quá cao sẽ làm vỡ các kết nối phân tử, biến đổi mùi và chất lượng chai nước hoa), không để trong nhà tắm nơi có rất nhiều độ ẩm và vi khuẩn (độ ẩm và vi khuẩn là yếu tố làm biến đổi mùi, bay mùi hương, và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng). 

Tia UV - hay ánh sáng mặt trời là yếu tố hủy hoại từ thiên nhiên, môi trường rất lớn cho mĩ phẩm, vì vậy luôn cất giữ chai nước hoa bên trong vỏ hộp, tránh xa ánh nắng mặt trời là cách đúng để giữ cho mùi hương của bạn tồn tại lâu hơn. Mình thấy rất nhiều bạn hay có thói quen vứt bỏ hộp giấy, chỉ để chai nước hoa lên mặt bàn, nơi gần cửa sổ, hoặc hay vứt chai nước hoa vào trong cốp xe máy, bên trong oto để mang theo bên mình - đây là một cách bảo quản sai lầm, sẽ rất nhanh làm giảm tuổi thọ và biến đổi mùi chai nước hoa của bạn.

  • DO TÂM LÍ:

Các bạn có công nhận là "Tâm Lí" đóng vai trò quyết định trong mọi cảm nhận của cá nhân đúng không nào, khi vui ta hay có những quyết định nhanh chóng và tích cực hơn so với khi ta đang buồn???

Khi bạn đang có tâm trạng vui vẻ, thì lựa chọn các mùi hương cay nồng hay ngọt ngào giúp ta nâng tone "cảm xúc" hoặc tôn lên sự thu hút, ấn tượng cho bản thân sẽ là 1 lựa chọn khôn ngoan và hợp lí. Và ngược lại khi đang cảm thấy không được ổn hay vui cho lắm thì những mùi hương gắt, cay nồng quá không phải là 1 lựa chọn thích hợp, bạn nên lựa chọn những mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng hơn, giúp cân bằng cảm xúc, làm dịu nhẹ tâm lí của mình qua những note mùi êm ái sẽ là 1 lựa chọn đúng đắn hơn.

Và cũng như mình đã phân tích, mỗi chúng ta đều có 1 làn da, 1 công việc và môi trường cũng như "gu" sở thích hoàn toàn khác nhau, cùng 1 mùi hương mỗi người sẽ có 1 cảm nhận rất riêng cho bản thân mình, có thể rất hợp với người này, nhưng hoàn toàn có thể trở thành "mùi hương thảm họa" với 1 người khác. Vì vậy nên tự trải nghiệm, và nên trải nghiệm 1 mùi hương trong 1 thời gian nhất định luôn là lời khuyên mình dành cho tất cả các bạn, chỉ có tự trải nghiệm, và có đủ thời gian trải nghiệm bạn mới có sự đánh giá chuẩn nhất cho 1 mùi hương, xem liệu mình có hợp với nó hay không mà thôi.

Mẹo nhỏ: hãy thử cho mùi hương mà bạn ấn tượng ban đầu là chưa thích 1 vài cơ hội nữa xem, như thay đổi thời gian sử dụng (theo thời tiết trong năm), thay đổi cách xịt (vị trí trên cơ thể), hoặc thay đổi môi trường sử dụng......bạn sẽ có thêm thật nhiều góc nhìn khách quan và đúng hơn với mùi hương mà bạn tưởng chừng rất ghét ngay từ cái xịt đầu tiên, biết đâu đấy mới chính là mùi hương sinh ra dành cho bạn. Tin mình đi, mình cũng đã từng như thế rất nhiều lần rồi!!!

Mong là với những chia sẻ kinh nghiệm sau nhiều năm chơi nước Hoa, trải nghiệm nhiều mùi hương, và cũng đã mắc y hệt những sai lầm này, mình mong là những chia sẻ của Man's Styles sẽ giúp cho các bạn tránh những sai lầm, mà sử dụng, trải nghiệm đúng cách, và sớm chọn được cho bản thân những mùi hương phù hợp nhất.

Hãy inbox cho chúng tôi nếu bạn vẫn còn lăn tăn hay phân vân giữa 1 rừng mùi hương, chưa biết chọn gì cho bản thân mình nhé.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới